Khi sự im lặng bị phá vỡ - Tập đoàn Sơn Hải - Quảng Bình bảo hành quốc lộ trong 5 năm.
Dẫn nguồn bài viết từ Facebook Cu Làng Cát (https://www.facebook.com/Culangcat?fref=ts)
Dẫn nguồn bài viết từ Facebook Cu Làng Cát (https://www.facebook.com/Culangcat?fref=ts)
+Mấy ngày nay thông tin quốc lộ 1A đoạn nâng cấp, mở rộng tại gói thầu số 10 và 14 do tập đoàn Sơn Hải thi công bị phá hoại được báo chí chú ý đưa tin. Vì sao có sự phá hoại này? một phần bên trong câu trả lời nó nằm ngay ở việc đơn vị này, dám đứng ra đương đầu với hàng trăm nhà thầu làm đường khác để phá vỡ im lặng khi cam kết với bộ GTVT bảo hành đường 5 năm không hằn lún vệt bánh xe thay vì 1 năm.
+Các chuyên gia cầu đường phân tích, trước đây các gói thầu làm đường chỉ bảo hành 1 năm. Sau một năm nếu hằn lún hay hư hỏng gì, ngân sách nhà nước từ thuế dân đổ ra bảo trì. Với hai gói thầu số 10 và 14 đoạn qua huyện Bố Trạch và Đồng Hới, đoạn qua huyện Lệ Thủy giáp với Quảng Trị được bảo hành 5 năm thì trong 5 năm đó hằn lún vệt bánh xe hoặc hư hỏng nào, Sơn Hải phải bỏ tiền ra duy tu, bảo dưỡng, không lấy một xu ngân sách nào cho việc này.
+Đây là hai gói thầu duy nhất trên toàn tuyến nâng cấp mở rộng bảo hành 5 năm. Và ngay khi cam kết được đưa ra đầu năm 2014 nó đã bị phản ứng rất dữ dội trong giới nhà thầu vì phá vỡ sự im lặng. Tuy nhiên, cam kết được bộ GTVT ủng hộ. Họ lý giải, nếu toàn tuyến quốc lộ 1A được nâng mức bảo hành, thì tiết kiệm tiền ngân sách hàng chục ngàn tỷ. Các doanh nghiệp phải bỏ tiền ra sửa chữa khi thời hạn bảo hành được nâng lên.
+Còn nhớ, bộ trưởng Đinh La Thăng thường xuyên thị sát quốc lộ 1A vào năm 2014 và đi qua hai gói thầu có kam kết bảo hành 5 năm của Sơn Hải, ông đã quyết định nâng mức bảo hành đường từ 1 năm lên 4 năm. Một quyết định khiến không ít nhà thầu choáng váng nhưng tất cả đều phải đặt bút ký.
+Nay quốc lộ 1A đã hoàn thành, thời gian sử dụng chưa dài, nhưng nhiều nơi đã hằn lún vệt bánh xe, các nhà thầu đã phải tự bỏ tài chính ra khắc phục. Người ta thấy 2 gói thầu của Sơn Hải chưa hề hấn gì nên rất có thể có ai đó, có đối tượng nào đó thuê người tạt hóa chất lạ để phân rã bê tông nhựa. Có những đoạn hóa chất lạ được mở rải dài cả cây số, có những đoạn như dùng xô, chở xe máy tạt loang ra dài vài chục mét, có những đoạn tạt giữa vệt bánh xe đi.
+Các phân tích bước đầu về chuyên ngành, cơ quan chức năng đều khớp đến yếu tố phá hoại. Dư luận cũng có ý rằng, rất có thể không ít nhà thầu gét sự việc bảo hành 5 năm nên cho người phá đám. Những ai ở Quảng Bình đều biết, tập đoàn Sơn Hải làm việc như thế nào về tính chuyên nghiệp. Lán trại cho công nhân ở bất cứ công trình nào không phải lợp lên vài mảnh tôn mà xây xa đàng hoàng, lại mắc máy lạnh cho công nhân ở mới thấy sự rõ ràng của ông chủ công ty này.
+Việc họ bảo hành 5 năm cũng rút tỉa từ việc họ nghĩ rằng đường làm từ thuế dân thì bảo hành phải tốt để đỡ tốn thuế dân. Sơn Hải cũng là doanh nghiệp có lẽ lạ nhất nước Nam. Máy móc không có bất cứ cái nào nhập hàng Trung Quốc. Đều từ Hàn và Nhật với quy trình làm việc quá chỉnh chu.
+Rất, rất nhiều nhà thầu không thích cách Sơn Hải làm đường vì quá kỹ càng. Cũng rất nhiều nhà thầu không thích Sơn Hải cam kết bảo hành với nhà nước 5 năm gói thầu của họ. Bởi sự im lặng để trục lợi lâu nay bị phá vỡ. Hiện tại, các nhà thầu có yêu cầu bộ GTVT thanh toán vật liệu làm đường. Tuy nhiên khoản này đang bị đóng băng do dấu hiệu hằn lún đang tố giác các nhà thầu, riêng hai gói số 10 và 14 chưa hằn lún nên bộ GTVT không thanh toán cho bất cứ nhà thầu nào. Thế nên, không ít ý kiến khẳng định việc bị phá hoại bằng hóa chất lạ là nhằm mục đích gây hằn lún tại hai gói thầu này nhằm hòa cả làng và gây sức ép của bộ GTVT thanh toán triệt để gói công trình và kéo giảm lại thời hạn bảo hành thay vì 4 năm như đã ký năm 2014.
+Công an, viện kiểm sát đã có những động thái rõ ràng về vụ việc này và các kết quả đang được phân tích. Những gương mặt cộm cán thuê mướn đều đang được nhận diện từng phần.
Nhận xét
Đăng nhận xét