Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội: 'Đường Trường Chinh cong mềm mại'
Ông Dương Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội khẳng định đoạn cong ở đường Trường Chinh mở rộng là do yêu cầu của Bộ Quốc phòng và "đường cong mềm mại" này không ảnh hưởng giao thông.
KTS Nguyễn Quang Minh: 'Đường Trường Chinh thẳng tiết kiệm cả nghìn tỷ đồng'
Đường Trường Chinh trước (trên) và sau quy hoạch trên bản đồ. Ảnh: Bá Đô.
- Theo quy hoạch thủ đô tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt, đường Trường Chinh là thẳng, tuy nhiên nay lại xuất hiện đường cong, ông lý giải việc này như thế nào?
- Nếu căn cứ vào quy hoạch trước đây thì đúng là đường Trường Chinh luôn thẳng, song căn cứ vào yêu cầu thực tiễn và đề nghị của Quân chủng PKKQ (Bộ Quốc Phòng), theo văn bản số 762 do Thứ trưởng, Trung tướng Nguyễn Khắc Nghiên ký, xin lui thêm 1 m, tức chỉ lấy từ mép đường vào phía Bắc 6 m. Từ đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt chỉ giới đường đỏ năm 2008 theo hình cong.
Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) là cơ quan thẩm định nhà nước về chỉ giới đường đỏ tuyến này nên phải tuân thủ các quy định, thủ tục xin ý kiến các bên liên quan chứ không có chuyện làm theo ý mình. Tôi cũng xin khẳng định chỉ giới đường đỏ có từ năm 2008, đường Trường Chinh đã cong như vậy và từ đó đến nay không có sự thay đổi nào khác.
- Vậy trên thực tế, đường Trường Chinh mở rộng cong như thế nào và ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông ra sao?
- Đường Trường Chinh mở rộng đúng là cong và hơi cong từ hồ Hố Mẻ đến cống Chéo (Sông Lừ) để chuyển tiếp, khớp nối chỉ giới đường đỏ với đầu Ngã Tư Vọng. Đây là đường cong mềm mại, nên về cơ bản không ảnh hưởng đến công trình, giao thông và các vấn đề kỹ thuật khác.
Trên thực tế không có khái niệm nào buộc đường phải thẳng hay cong và trên tuyến này cũng vậy. Việc quan trọng là phải căn cứ vào hiện trạng của cả tuyến đường để điều chỉnh cho hợp lý nhất.
Ông Dương Quốc Tuấn, phó giám đốc phụ trách Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng đường Trường Chinh mở rộng cong mềm mại và không ảnh hưởng đến các yếu tố kỹ thuật khác.
Ông Dương Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng đường Trường Chinh mở rộng cong mềm mại và không ảnh hưởng đến các yếu tố kỹ thuật khác.
Ảnh: Bá Đô.
- Căn cứ đề xuất của Bộ Quốc phòng thì đường mở rộng "ăn" về phía Bắc 6 m nhưng trên thực tế, đến ngõ 150 đã lấy sâu 15 m nên xảy ra kiện cáo kéo dài hơn hai năm nay, điều này được giải thích thế nào?
- Theo văn bản của Bộ Quốc phòng yêu cầu lấy về phía Bắc 6 m, chúng tôi tuân thủ, tuy nhiên khi gặp phải đoạn vuốt nối với chỉ giới Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng, chúng tôi phải vuốt cong lên phía Bắc 15 m, tịnh tiến lên để đấu nối cho chuẩn.
Về cơ bản, từ cầu Ngã Tư Sở nhìn đường hiện hữu là không phải, vì chưa giải phóng mặt bằng, đoạn cong là do đơn vị thi công quây tôn, rào chắn nên nhìn như vậy, còn thực chất nó cong rất ít và rất mềm mại.
Còn về việc kiện cáo của người dân, chúng tôi đã nhiều lần có văn bản và trực tiếp giải thích, trích những quy định cụ thể, nhưng nhiều hộ vẫn tiếp tục khiếu kiện, gây khó khăn cho việc thực hiện dự án.
- Một số ý kiến cho rằng việc dịch chuyển đường thẳng thành cong là có lợi ích nhóm?
- Dự án này có rất nhiều người và cơ quan cùng thực hiện, chúng tôi là những người đi sau nên khó nắm rõ trước đây như thế nào. Khi làm việc chúng tôi luôn thống nhất là làm đúng đủ quy trình, thủ tục với các bên liên quan.
Tôi cũng có thể khẳng định hiện tại đường Trường Chinh cong không vì một lợi ích cá nhân nào cả. Không có cơ sở nào nói về việc lợi ích nhóm. Còn ý này ý kia thuộc khuôn khổ nội bộ của các cơ quan.
- Nhiều chuyên gia giao thông, kiến trúc sư cho rằng nếu mở về phía Nam, đường Trường Chinh thành thẳng, có thể tiết kiệm được cả nghìn tỷ đồng, vậy trước khi làm dự án, Sở có đưa ra những phương án khác nhau để so sánh về lợi ích kinh tế?
- Dự án được xây dựng trên cơ sở tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng và tổng thể các tiêu chí khác. Tuy nhiên để có con số cụ thể so sánh thì chúng tôi không nắm rõ để nêu ở đây, việc này là thuộc quyền quản lý của Sở Xây dựng và Ban quản lý dự án.
Về cơ bản có một bản vẽ do kiến trúc sư trưởng lập để làm việc với Quân chủng PKKQ, đề xuất phương án thẳng theo hướng tuyến đúng quy hoạch chung của thành phố tầm nhìn 2030. Tuy nhiên, các đơn vị Bộ Quốc phòng không đồng ý, buộc Hà Nội phải điều chỉnh quy hoạch.
Hai bên đã ngồi lại với nhau làm rõ những vấn đề về kỹ thuật và thống nhất được phương án tối ưu như hiện nay.
Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội cũng khẳng định, đường Trường Chinh tuân thủ đúng quy định, quy hoạch chung của Hà Nội: "Quyết định được phê duyệt từ năm 2008, nhưng 6 năm sau chúng ta mới thực hiện, là một quá trình rất dài xin ý kiến, cân nhắc các phương án để xây dựng, dựa trên những tiêu chí kinh tế, kỹ thuật để đảm bảo an toàn giao thông".
Việc thẳng, cong đều có lý do riêng, vì triển khai trong các thời kỳ khác nhau, yêu cầu phải khớp nối hai đầu Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng cho thẳng chỉ giới phê duyệt.
Việc làm đường cong cũng đã lấy ý kiến rộng rãi từ phía người dân và cộng đồng, chính vì lấy ý kiến cộng đồng là Quân chủng PKKQ, nên đường mới cong như vậy. Tuy nhiên, đường cong này theo tiêu chuẩn, hợp lý và không ảnh hưởng đến giao thông nên không có vấn đề gì phải dừng dự án và điều chỉnh quy hoạch.
Xem tin sốc: SỐC: MH370 vẫn nguyên vẹn, hành khách bị bắt cóc tại Kandahar, Afghanistan?
Ông Dương Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội khẳng định đoạn cong ở đường Trường Chinh mở rộng là do yêu cầu của Bộ Quốc phòng và "đường cong mềm mại" này không ảnh hưởng giao thông.
KTS Nguyễn Quang Minh: 'Đường Trường Chinh thẳng tiết kiệm cả nghìn tỷ đồng'
Đường Trường Chinh trước (trên) và sau quy hoạch trên bản đồ. Ảnh: Bá Đô.
- Theo quy hoạch thủ đô tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt, đường Trường Chinh là thẳng, tuy nhiên nay lại xuất hiện đường cong, ông lý giải việc này như thế nào?
- Nếu căn cứ vào quy hoạch trước đây thì đúng là đường Trường Chinh luôn thẳng, song căn cứ vào yêu cầu thực tiễn và đề nghị của Quân chủng PKKQ (Bộ Quốc Phòng), theo văn bản số 762 do Thứ trưởng, Trung tướng Nguyễn Khắc Nghiên ký, xin lui thêm 1 m, tức chỉ lấy từ mép đường vào phía Bắc 6 m. Từ đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt chỉ giới đường đỏ năm 2008 theo hình cong.
Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) là cơ quan thẩm định nhà nước về chỉ giới đường đỏ tuyến này nên phải tuân thủ các quy định, thủ tục xin ý kiến các bên liên quan chứ không có chuyện làm theo ý mình. Tôi cũng xin khẳng định chỉ giới đường đỏ có từ năm 2008, đường Trường Chinh đã cong như vậy và từ đó đến nay không có sự thay đổi nào khác.
- Vậy trên thực tế, đường Trường Chinh mở rộng cong như thế nào và ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông ra sao?
- Đường Trường Chinh mở rộng đúng là cong và hơi cong từ hồ Hố Mẻ đến cống Chéo (Sông Lừ) để chuyển tiếp, khớp nối chỉ giới đường đỏ với đầu Ngã Tư Vọng. Đây là đường cong mềm mại, nên về cơ bản không ảnh hưởng đến công trình, giao thông và các vấn đề kỹ thuật khác.
Trên thực tế không có khái niệm nào buộc đường phải thẳng hay cong và trên tuyến này cũng vậy. Việc quan trọng là phải căn cứ vào hiện trạng của cả tuyến đường để điều chỉnh cho hợp lý nhất.
Ông Dương Quốc Tuấn, phó giám đốc phụ trách Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng đường Trường Chinh mở rộng cong mềm mại và không ảnh hưởng đến các yếu tố kỹ thuật khác.
Ông Dương Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng đường Trường Chinh mở rộng cong mềm mại và không ảnh hưởng đến các yếu tố kỹ thuật khác.
Ông Dương Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng đường Trường Chinh mở rộng cong mềm mại và không ảnh hưởng đến các yếu tố kỹ thuật khác |
Ảnh: Bá Đô.
- Căn cứ đề xuất của Bộ Quốc phòng thì đường mở rộng "ăn" về phía Bắc 6 m nhưng trên thực tế, đến ngõ 150 đã lấy sâu 15 m nên xảy ra kiện cáo kéo dài hơn hai năm nay, điều này được giải thích thế nào?
- Theo văn bản của Bộ Quốc phòng yêu cầu lấy về phía Bắc 6 m, chúng tôi tuân thủ, tuy nhiên khi gặp phải đoạn vuốt nối với chỉ giới Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng, chúng tôi phải vuốt cong lên phía Bắc 15 m, tịnh tiến lên để đấu nối cho chuẩn.
Về cơ bản, từ cầu Ngã Tư Sở nhìn đường hiện hữu là không phải, vì chưa giải phóng mặt bằng, đoạn cong là do đơn vị thi công quây tôn, rào chắn nên nhìn như vậy, còn thực chất nó cong rất ít và rất mềm mại.
Còn về việc kiện cáo của người dân, chúng tôi đã nhiều lần có văn bản và trực tiếp giải thích, trích những quy định cụ thể, nhưng nhiều hộ vẫn tiếp tục khiếu kiện, gây khó khăn cho việc thực hiện dự án.
- Một số ý kiến cho rằng việc dịch chuyển đường thẳng thành cong là có lợi ích nhóm?
- Dự án này có rất nhiều người và cơ quan cùng thực hiện, chúng tôi là những người đi sau nên khó nắm rõ trước đây như thế nào. Khi làm việc chúng tôi luôn thống nhất là làm đúng đủ quy trình, thủ tục với các bên liên quan.
Tôi cũng có thể khẳng định hiện tại đường Trường Chinh cong không vì một lợi ích cá nhân nào cả. Không có cơ sở nào nói về việc lợi ích nhóm. Còn ý này ý kia thuộc khuôn khổ nội bộ của các cơ quan.
- Nhiều chuyên gia giao thông, kiến trúc sư cho rằng nếu mở về phía Nam, đường Trường Chinh thành thẳng, có thể tiết kiệm được cả nghìn tỷ đồng, vậy trước khi làm dự án, Sở có đưa ra những phương án khác nhau để so sánh về lợi ích kinh tế?
- Dự án được xây dựng trên cơ sở tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng và tổng thể các tiêu chí khác. Tuy nhiên để có con số cụ thể so sánh thì chúng tôi không nắm rõ để nêu ở đây, việc này là thuộc quyền quản lý của Sở Xây dựng và Ban quản lý dự án.
Về cơ bản có một bản vẽ do kiến trúc sư trưởng lập để làm việc với Quân chủng PKKQ, đề xuất phương án thẳng theo hướng tuyến đúng quy hoạch chung của thành phố tầm nhìn 2030. Tuy nhiên, các đơn vị Bộ Quốc phòng không đồng ý, buộc Hà Nội phải điều chỉnh quy hoạch.
Hai bên đã ngồi lại với nhau làm rõ những vấn đề về kỹ thuật và thống nhất được phương án tối ưu như hiện nay.
Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội cũng khẳng định, đường Trường Chinh tuân thủ đúng quy định, quy hoạch chung của Hà Nội: "Quyết định được phê duyệt từ năm 2008, nhưng 6 năm sau chúng ta mới thực hiện, là một quá trình rất dài xin ý kiến, cân nhắc các phương án để xây dựng, dựa trên những tiêu chí kinh tế, kỹ thuật để đảm bảo an toàn giao thông".
Việc thẳng, cong đều có lý do riêng, vì triển khai trong các thời kỳ khác nhau, yêu cầu phải khớp nối hai đầu Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng cho thẳng chỉ giới phê duyệt.
Việc làm đường cong cũng đã lấy ý kiến rộng rãi từ phía người dân và cộng đồng, chính vì lấy ý kiến cộng đồng là Quân chủng PKKQ, nên đường mới cong như vậy. Tuy nhiên, đường cong này theo tiêu chuẩn, hợp lý và không ảnh hưởng đến giao thông nên không có vấn đề gì phải dừng dự án và điều chỉnh quy hoạch.
Xem tin sốc: SỐC: MH370 vẫn nguyên vẹn, hành khách bị bắt cóc tại Kandahar, Afghanistan?
Nhận xét
Đăng nhận xét